Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Cách dạy con "ứng xử" hay với tiền lỳ xì tết các bà mẹ Việt nên biết

Dịp Tết Nguyên Đán 2016 đang đến gần nhiều người đã lo lắng chuẩn bị tiền lì xì tết. Tuy nhiên, một điều mà nhiều mẹ Việt thường không lưu tâm đó là dạy con cách “ứng xử” với tiền lì xì Tết như thế nào cho phù hợp.
Ngay từ xa xưa, người Việt Nam đã có phong tục lì xì trong dịp Tết Nguyên Đán, tiền lì xì tết không chỉ thể hiện tình cảm của người tặng mà còn hàm chứa lời chúc may mắn, sức khỏe và bình an cho người nhận. Tuy nhiên, bạn mới chỉ quan tâm đến việc làm gì với tiền lì xì Tết của con mà chưa nghĩ đến cách dạy con cách ứng xử với tiền lì xì tết sao cho phù hợp.
Mẹ Việt nên dạy con cách nhận tiền lì xì
Dạy con cách lịch sự khi nhận tiền lì xì Tết là một điều hết sức cần thiết mà bạn nên dạy cho trẻ khi trẻ bắt đầu biết nhận thức. Có nhiều trường hợp trẻ nhỏ nhận tiền lì xì rồi đếm tiền và vất phong bao lì xì tại chỗ mà quên mất nói lời cảm ơn. Và cũng không ít trường hợp trẻ có thái độ “dè bỉu” khi giá trị của đồng tiền “nhỏ quá”. Vì thế, ngay từ bây giờ bạn nên :
  • Phân tích cho trẻ nhỏ hiểu ý nghĩa của phong tục lì xì trong dịp Tết và không quên nhắc nhở con về thái độ khi nhận tiền lì xì Tết cho phù hợp.
  • Dạy trẻ nên tỏ thái độ vui vẻ, nói lời cảm ơn khi được nhận lì vì và có thể chúc những lời chúc mừng năm mới tới người mừng tuổi.
  • Hướng dẫn trẻ không nên bóc lì xì ngay để tránh việc giữa các bé có sự tranh cãi, ghen tỵ về giá trị của những đồng tiền. Hoặc có thể khiến khách không tự tin.
[IMG]
Bài liên quan : Đặt mua 2 USD mạ vàng cho dịp Tết Nguyên Đán 2016
Hướng dẫn trẻ sử dụng tiền lì xì cho hợp lý
Trẻ còn quá nhỏ và chưa biết cách tiêu tiền thì mẹ có thể giữ hộ con. Nhưng đối với những đứa trẻ đã biết ý thức về giá trị của tiền thì đôi khi chúng thường đòi giữ tiền. Tuy nhiên, bạn cần phải dạy con cách tiêu tiền một cách hợp lý, dạy con cách trân trọng giá trị của tiền bạc. Hướng dẫn con dùng tiền vào những việc như :
  • Mua sắm quần áo, đồ dùng học tập để phục vụ cho việc học tốt hơn.
  • Mẹ có thể mua cho con một chú lợn để con bỏ tien li xi tet vào đó và có thể coi đó là một “ngân hàng” của riêng con.
  • Bạn cũng có thể sử dụng tiền lì xì tết của con khi đã hỏi ý kiến và nhận được sự đồng ý của con. Để tránh trường hợp bé nhớ đến khoản tiền được mọi người tặng và không biết chúng bị mất đi đâu. Nhiều bà mẹ nói với con tiền bị chuột “tha”, đó cũng là một cách nhưng không phải là cách tốt vì trẻ có thể hiểu là mẹ đã sử dụng chúng và vô tình bạn đã dạy con cách nói dối.
Mỗi chúng ta, cần phải định hướng giúp trẻ nhận thức được đúng giá trị của tiền lì xì tết và giúp trẻ nhỏ hiểu được văn hóa, phong tục tốt đẹp của người Việt. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt để bạn giáo dục con cách trân trọng giá trị của tiền bạc và hướng dẫn cách quản lý tiền bạc cho phù hợp.
Xem thêm : Đổi tiền 2 usd 1928

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét